แนะนำกันสักนิด

เรารวบรวมคลิปวีดีโอที่เห็นว่าแปลก มีประโยชน์ มาไว้เพื่อให้ท่านได้ค้นหาได้ง่ายขึ้น โดยความขอบคุณจากยูทูบที่ทำให้มีคลิปดีๆ ให้เราได้ดูได้ศึกษา...ขอบคุณอย่างสูง

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

EuroNCAP คือ อะไร



EuroNCAP คือ อะไร?

EuroNCAP หรือ European New Car Assessment Programme เป็นองค์กรอิสระระดับนานาชาติที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาปี 1997 โดยสมาชิก ซึ่งมาจากการรวมตัวกันของสมาคมยานยนต์ในประเทศต่างๆ เช่น สเปน, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, อังกฤษ และสวีเดน รวมถึงหน่วยงานอย่างสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ หรือ FIA และ ADAC ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ รถยนต์ในเยอรมนี โดยที่มีคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปเป็นสมาชิกสังเกตการณ์เพื่อให้ความ ช่วยเหลือ และสนับสนุนในการดำเนินงาน

แรกเริ่มเดิมที EuroNCAP เป็นโปรเจกต์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยหน่วยงาน Transport Research Laboratory ซึ่งอยู่ในสังกัดของกระทรวงคมนาคมของอังกฤษ เพื่อทำหน้าที่ของการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นอิสระจากบริษัทรถยนต์แก่ผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย และจากโปรเจกต์นี้บรรดาประเทศต่างๆ เริ่มเห็นชอบกับแนวคิดนี้ จึงได้ขอเข้ามามีส่วนร่วม และพัฒนาจนกลายมาเป็น EuroNCAP ในที่สุด

บทบาทของ EuroNCAP คือ การกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปหรือผู้ผลิตจากต่างแดน ที่เข้ามาทำตลาดภูมิภาคนี้ได้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยการจัดการทดสอบชนรถยนต์ใหม่ที่เริ่มทำตลาด และนำข้อมูลเหล่านี้เผยแพร่สู่สาธารณชนอย่างเป็นกลางเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ใหม่

สำหรับการทดสอบชนของ EuroNCAP แบ่งออกเป็นการทดสอบชนด้านหน้าแบบครึ่งหน้า หรือ Offset กับสิ่งกีดขวางแบบยุบตัวได้ ที่ความเร็ว 64 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยแบ่ง 40% ของพื้นที่ด้านหน้าตัวรถชนเข้ากับสิ่งกีดขวาง ซึ่งเป็นการจำลองมาจากระดับความเร็วของการชนทางด้านหน้าของรถยนต์ 2 คันบนถนนจริงเทียบเท่าที่ระดับความเร็ว 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยเป็นระดับที่สร้างความเสียหายในระดับที่รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนการชนด้านข้างจะใช้ความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมงในกรณีที่เป็นการจำลองการชนแบบ Car to Car Side Crash test ซึ่งจะเป็นสิ่งกีดขวางที่มีหน้าตัด 1.5 เมตร และหนา 0.5 เมตรพุ่งเข้าชนด้านข้างแบบตรงๆ โดยเปรียบเสมือนกับรถยนต์พุ่งเข้าชน และ 29 กิโลเมตร/ชั่วโมงสำหรับการชนทางด้านข้างกับเสาที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 254 มิลลิเมตร ขณะที่การทดสอบชนที่ขาของหุ่นคนเดินถนนเพื่อหาระดับการสร้างความบาดเจ็บให้กับคนเดินถนนใช้ความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นับจากเดือนพฤศจิกายน 2003 EuroNCAP ยังได้จัดทดสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของการ ปกป้องเด็กเล็กที่นั่งอยู่ในห้องโดยสารในกรณีที่เกิดการชน จากนั้นก็มีการยกระดับมาตรฐานความเข้มงวดในการชนเพิ่มเข้าไป เช่น การทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับอย่าง ESC ซึ่งทาง EuroNCAP รณรงค์ให้รถยนต์ใหม่ทุกรุ่นติดตั้งระบบนี้ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานมาตั้งแต่ปี 2008 และประสบความสำเร็จปี 2012 โดยรถยนต์ใหม่ทุกรุ่นที่ขายในยุโรปจะติดตั้งระบบนี้มาจากโรงงาน และการตรวจหาระดับอาการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอเวลาถูกชนทางด้านท้ายหรือ Whiplash ที่ EuroNCAP เริ่มทดสอบมาตั้งแต่ต้นปี 2009

สำหรับการให้คะแนนในแง่ภาพรวมหรือ Overall จะมีการจัดอันดับตามจำนวนดาวที่ได้ โดยมี 5 ดาวเป็นระดับสูงสุด ซึ่งกว่าที่จะได้คะแนนรวมนั้นจะต้องผ่านการทดสอบ 4 ส่วนด้วยกัน คือ การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารที่อยู่ภายใน, การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กภายในรถ, การทดสอบชนคนเดินถนน และระบบช่วยเหลือผู้ขับ


ที่มา
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9540000024604

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น